Đội Quản lý thị trường số 2 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị với công tác tuyên truyền pháp luật tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa
Đội Quản lý thị trường số 2 được phân công quản lý địa bàn 02 huyện Đakrông và Hướng Hóa. Đây là 02 huyện miền núi phía Tây của tỉnh Quảng Trị, ở đây có Khu thương mại đặc biệt Lao Bảo, 02 cửa khẩu quốc tế là cửa khẩu Lao Bảo và Cửa khẩu La Lay. Nằm trên trục đường Quốc lộ 9 thông thương với nước CHDCND Lào, các xã chủ yếu tập trung vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, số cơ sở kinh doanh phân tán, hoạt động với quy mô nhỏ lẻ, mang tính tự phát. Trình độ dân trí còn thấp, chủ yếu là người dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pakô và các hộ dân vùng nông thôn các huyện lên đi kinh tế mới. Ý thức chấp hành pháp luật của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa cao, không đồng đều, đặc biệt các hộ kinh doanh vẫn còn tình trạng kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm SHTT, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng, không niêm yết giá hàng hóa, kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định...
Trong nhiều năm qua, Đội QLTT số 2 đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật về kinh doanh Thương mại bằng nhiều hình thức, đa dạng đến với các hộ kinh doanh, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số; kết hợp tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rời và ký cam kết, với phương châm “mưa dầm thấm lâu” đã thu hút được sự quan tâm của chính quyền địa phương và đông đảo các hộ kinh doanh đồng tình hưởng ứng. Qua đó, giúp các cơ sở kinh doanh hiểu rõ, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng trong hoạt động kinh doanh thương mại, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, tuân thủ pháp luật, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại diễn ra trên địa bàn.
Để pháp luật thực sự đi sâu vào cuộc sống, đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong thời gian tới Đội QLTT số 2, sẽ tiếp tục không ngừng triển khai nhiều hơn nữa các lượt tuyên truyền, đa dạng hóa về nội dung, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hình thức, biện pháp tuyên truyền phổ biến pháp luật, giúp cho các hộ kinh nhận thức rõ và chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh./.